FED tiếp tục tăng lãi suất lên 0.75% nhằm hãm lạm phát - ✅ PHUCTHINHCOMPUTER.COM ✅ 0939.69.3585 ✅ 68 Bacu, Tp. Vũng Tàu

✅ PHUCTHINHCOMPUTER.COM ✅ 0939.69.3585 ✅ 68 Bacu, Tp. Vũng Tàu

Dịch vụ sửa chữa, lắp ráp, cài đặt máy tính, laptop...

Ads Header

test banner

Post Top Ad

FED tiếp tục tăng lãi suất lên 0.75% nhằm hãm lạm phát

Share This

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED đã chính thức tăng lãi suất thêm 0.75% đưa lãi suất chuẩn lên phạm vi 2.25% – 2.5%. Động thái nhằm cố gắng kìm chế lạm phát đang tăng phi mã tại Mỹ.

Trong kỳ họp tháng 7 vừa kết thúc vào đêm qua theo giờ Việt Nam, FED đã tiến hành tăng lãi suất thêm 0.75% nhằm cố gắng kìm chế lạm phát mà vẫn không để nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái. Với mức tăng lần thứ 3 trong năm 2022 đã nâng lãi suất vay qua đêm lên phạm vi 2.25% – 2.5%, đây là mức tăng thể hiện sự lo sợ của FED khi cố gắng áp trần vay qua đêm để giải quyết các vấn đề về tài chính từ những năm 1990.

Việc lãi suất vay qua đêm sẽ ảnh hưởng tới các ngân hàng sẽ tính phí lẫn nhau với những khoản vay ngắn hạn, các sản phẩm tiêu dùng như mua nhà, mua xe và thẻ tín dụng sẽ bị ảnh hưởng.

Trụ sở của FED, cơ quan quyền lực nhất trong giới tài chính tại Washington D.C

Trong tuyên bố sau cuộc họp, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang cảnh báo rằng “các chỉ số gần đây về chi tiêu và sản xuất đã giảm bớt”.

“Tuy nhiên, tỷ lệ tăng việc làm đã tăng mạnh trong những tháng gần đây và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp”, ủy ban nói thêm. Các quan chức một lần nữa mô tả lạm phát “tăng cao” và cho rằng các vẫn đề do chuỗi cung ứng và giá thực phẩm cũng như năng lượng tăng cao cùng với những “áp lực giá rộng hơn”.

Trái ngược với những hoài nghi của giới đầu tư khi nền kinh tế Mỹ đang rơi vào suy thoái. Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết ông không nghĩ rằng nền kinh tế đang suy thoái, mặc dù tăng trưởng âm trong quý đầu tiên và quý thứ hai dự đoán sẽ không có tín hiệu tích cực.

Quan điểm của Powell cho rằng: “Hãy nghĩ về suy thoái là gì. Đó là một sự sụt giảm trên diện rộng ở nhiều nhóm ngành kéo dài trong vài tháng. Hiện tại có vẻ như không phải như vậy”, ông nói. “Lý do thực sự là thị trường lao động đang có những tín hiệu mạnh mẽ về sức mạnh kinh tế đến mức nó khiến bạn đặt câu hỏi về dữ liệu GDP.”

Lộ trình tăng giảm lãi suất của FED tính từ hậu khủng hoảng 2008 tới nay. Ảnh: CNBC

Với đà tăng mới nhất của FED có thể thấy sức nóng của chỉ số lạm phát tại Mỹ khi bắt đầu từ tháng ba liên tục tăng bất chấp hai lần tăng lãi suất gần đây nhất của FED. Trong báo cáo chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 6 tại Mỹ cho thấy mức tăng lạm phát đang phát mọi đỉnh và dự báo khi phạm mức 9.1%. FED đang cố cắng kìm chế lạm phát ở mức 2% nhưng có vẻ điều đó khó có thể trở thành hiện thực trong thời gian ngắn.

Powell cho biết Fed “cam kết mạnh mẽ” trong việc giảm lạm phát và nói rằng điều đó có thể đi kèm với một cái giá phải trả đối với tăng trưởng kinh tế nói chung và thị trường lao động nói riêng.

“Chúng tôi cho rằng nền kinh tế cần phải tăng trưởng chậm lại”. Powell nói, tăng trưởng sẽ chậm lại trong năm nay vì một số lý do. Nền kinh tế có thể sẽ tăng trưởng dưới xu hướng dài hạn của nó trong một khoảng thời gian.

FED sẽ có một cuộc họp sắp tới vào thangs9, theo các chuyên gia FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất nếu các chỉ số CPI tháng 8 và thán 9 không cho thấy những dấu hiệu tích cực. Ngay cả chính Chủ tịch Fed Jerome Powell để ngỏ về động thái tiếp theo tại cuộc họp tháng 9, nói rằng nó sẽ phụ thuộc vào dữ liệu.

Một chỉ số khác cũng rất quan trọng sẽ được công bố vào ngày mai, đó là chỉ số GDP quý hai của Mỹ. GDP sẽ phản ánh những tác động tăng lãi suất của FED sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế ra sao. Trong quý một vừa rồi GDP Mỹ đã giảm 1.6%, theo ước tính của Dow Jones, GDP quý hai sẽ chỉ tăng 0.3%.

Cùng với việc tăng lãi suất, Fed đang thu hẹp tài sản nắm giữ trên bảng cân đối kế toán gần 9 nghìn tỷ USD của mình. Bắt đầu từ tháng 6, Fed đã cho phép một số khoản tiền thu được từ trái phiếu đáo hạn tung ra thị trường.

Hiện tại bảng cân đối kế toán đã giảm chỉ còn 16 tỷ USD kể từ khi bắt đầu kế hoạch. Vào hè năm 2021 FED đã liên tục tăng giới hạn lên mức 95 tỷ đô vào tháng 9 năm ngoái. Quá trình này được các thị trường gọi là “thắt chặt định lượng”, đây là một cách mà Fed sử dụng để tạo ra những tác động lên thế giới tài chính.

Với mức giảm vốn trong bảng cân đối kế toàn, các kỳ vọng rằng FED sẽ tăng lãi suất năm trong khoảng 0.5% vào thười gian giữa tháng 9 là rất cao. Sau quá trình tăng lãi suất nếu tình hình lạm phát được cải thiện FED sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào năm sau, tuy nhiên những dự báo mới nhất cho thấy quá trình giảm lãi suất có thể không bắt đầu ít nhất là tới năm 2024.

Phản ứng giá Bitcoin ngay sau tin tức được công bố cho thấy giá có sự bật tăng lên hơn 7%. Trái ngược hoàn toàn về những hoài nghi khi Bitcoin dường như đã quá quen với thông tin từ FED.

Giá Bitcoin ngày 28/7/2022. Dữ liệu: CoinGecko

Tham khảo: CNBC

4.5/5 - (73 bình chọn)

The post FED tiếp tục tăng lãi suất lên 0.75% nhằm hãm lạm phát appeared first on Tạp chí Crypto.

Không có nhận xét nào:

Reviews

Post Bottom Ad