3 điều khôi hài trong vụ bê bối lịch sử của Facebook - ✅ PHUCTHINHCOMPUTER.COM ✅ 0939.69.3585 ✅ 68 Bacu, Tp. Vũng Tàu

✅ PHUCTHINHCOMPUTER.COM ✅ 0939.69.3585 ✅ 68 Bacu, Tp. Vũng Tàu

Dịch vụ sửa chữa, lắp ráp, cài đặt máy tính, laptop...

Ads Header

test banner

Post Top Ad

3 điều khôi hài trong vụ bê bối lịch sử của Facebook

Share This

Vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất lịch sử Facebook kéo theo nhiều điều bất ngờ, từ phát ngôn của đại diện công ty đến việc CEO Mark Zuckerberg sử dụng dịch vụ đối thủ.

Vu be boi lon nhat cua Facebook anh 1

Ngày 3/4, một thành viên trong diễn đàn nổi tiếng cho hacker đã chia sẻ cơ sở dữ liệu chứa thông tin cá nhân của 533 triệu tài khoản Facebook từ hơn 100 quốc gia. Các thông tin bị lộ gồm số điện thoại, ID người dùng, tên đầy đủ, vị trí, ngày sinh và tiểu sử. Một số tài khoản còn lộ địa chỉ email.

Đây được xem là vụ lộ dữ liệu lớn nhất trong lịch sử Facebook. Con số 533 triệu tài khoản rò rỉ tương đương gần 1/5 lượng người dùng nền tảng này trên toàn cầu. Không chỉ lượng tài khoản, bê bối còn gây chú ý bởi những sự việc diễn ra sau đó.

Phát ngôn viên Facebook dùng Twitter để bào chữa

Một ngày sau khi dữ liệu bị lộ, Liz Bourgeois, phát ngôn viên Facebook đã đưa ra phản hồi. Tuy nhiên, lời giải thích của Bourgeois được cho là “quá bình thản”.

"Đây là vấn đề cũ được báo cáo vào năm 2019. Chúng tôi đã ghi nhận và khắc phục vào tháng 8/2019", Bourgeois chia sẻ trên Twitter cá nhân. Theo BGR, phản hồi từ đại diện Facebook khiến người dùng càng phẫn nộ, chưa kể rằng nó được đăng lên Twitter, một trong những đối thủ lớn nhất của Facebook.

"Khắc phục ra sao vậy? Rõ ràng chúng (dữ liệu) vẫn còn trên diễn đàn", tài khoản Radical Alarmist bình luận. "Làm sao để sửa được ngày sinh của tôi?", một người khác bình luận bên dưới dòng tweet của phát ngôn viên Facebook. Dữ liệu bị lộ không thể bị xóa hay sửa đổi. Nói cách khác, sai lầm của Facebook là không thể cứu vãn.

"Trưởng bộ phận truyền thông của Facebook lại trả lời như vậy sao?", tài khoản stays72 cho rằng với tư cách phát ngôn viên Facebook, Bourgeois nên xin lỗi người dùng, hướng dẫn đổi email, số điện thoại để bảo vệ tài khoản thay vì phản hồi như trên.

Trong thông báo ngày 6/4, Facebook cho biết các dữ liệu bị khai thác vào năm 2019 do lỗ hổng trong công cụ đồng bộ danh bạ. Tuy lỗ hổng đã được vá, việc thông tin bị kẻ xấu phát tán đã nằm ngoài tầm kiểm soát của Facebook.

Vu be boi lon nhat cua Facebook anh 2

Không chỉ lượng tài khoản, bê bối còn gây chú ý bởi những sự việc diễn ra sau đó. Ảnh: AP.

Chính CEO Mark Zuckerberg cũng bị lộ số điện thoại

Trong số hơn nửa tỷ tài khoản bị lộ thông tin, CEO Mark Zuckerberg và một số lãnh đạo Facebook cũng là nạn nhân. Theo The Sun, những thông tin cá nhân bị lộ của Zuckerberg gồm tên, địa chỉ, thông tin kết hôn, ngày sinh, số điện thoại và ID.

Vu be boi lon nhat cua Facebook anh 3

Dữ liệu hơn nửa tỷ tài khoản Facebook chia theo từng quốc gia. Ảnh: Alon Gal.

Dave Walker, chuyên gia an ninh mạng cho biết ngoài Zuckerberg, 2 đồng sáng lập Facebook là Chris Hughes và Dustin Moskovitz cũng nằm trong số 533 triệu tài khoản bị rò rỉ dữ liệu.

Từ quan điểm bảo mật, Alon Gal cho rằng Facebook không thể làm gì nhiều để hỗ trợ người dùng trong vụ rò rỉ này, trừ việc thông báo cho mọi người cảnh giác trước nguy cơ lừa đảo.

"Người dùng các nền tảng lớn như Facebook tin rằng dữ liệu của họ phải được tôn trọng. Để lộ thông tin cá nhân là vi phạm lòng tin", Gal nhận xét.

Dựa trên danh sách được công bố, Italy là quốc gia có nhiều tài khoản bị lộ nhất với 35,6 triệu tài khoản, sau đó là Mỹ với 32,3 triệu. Một số nước như Anh, Ấn Độ, Malaysia cũng có hàng triệu tài khoản bị lộ thông tin. Việt Nam không có trong danh sách.

Vu be boi lon nhat cua Facebook anh 4

CEO Facebook cũng tham gia Signal, ứng dụng nhắn tin đối thủ của WhatsApp. Ảnh: Android Authority.

CEO Facebook đăng ký dịch vụ của đối thủ và bị trêu chọc

Sau khi tìm thấy số điện thoại của Zuckerberg trong dữ liệu bị lộ, Dave Walker đã nhập nó vào ứng dụng nhắn tin Signal, phát hiện tài khoản có tên Mark Zuckerberg với số điện thoại trùng khớp. Bên dưới màn hình là dòng chữ “Mark Zuckerberg is on Signal” (tạm dịch: “Mark Zuckerberg có mặt trên Signal”).

Sau khi Walker phát hiện CEO Facebook sử dụng Signal, trang Twitter của ứng dụng này đã đăng bài viết hài hước, ghi rằng “Với việc điều khoản mới của WhatsApp sắp có hiệu lực vào ngày 15/5, Mark đang là ví dụ (về việc chuyển sang nền tảng khác - PV)”.

Vu be boi lon nhat cua Facebook anh 5

Tài khoản của Mark Zuckerberg, CEO Facebook trên Signal. Ảnh: Dave Walker.

Theo Mashable, Signal là ứng dụng nhắn tin mã hóa đầu cuối, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với WhatsApp, ứng dụng trò chuyện của Facebook. Mã hóa đầu cuối đồng nghĩa ngay cả bản thân công ty, người ngoài cũng không thể xem nội dung tin nhắn giữa người gửi và người nhận.

Theo CNET, Signal sử dụng số điện thoại để định danh và mã hóa đầu cuối mọi thông tin nhằm bảo mật khi liên lạc. Theo công bố của đơn vị phát triển, họ không lưu bất kỳ dữ liệu của người dùng trên máy chủ.

Hồi tháng 1, Signal thu hút sự chú ý sau dòng tweet “Dùng Signal” của tỷ phú Elon Musk. Trước đó ít ngày, WhatsApp đã bị chỉ trích vì gửi đến người dùng thông báo, yêu cầu chấp nhận các điều khoản được đưa ra để tiếp tục sử dụng dịch vụ. Trong số các điều khoản đề cập đến việc chia sẻ dữ liệu người dùng cho Facebook.

Sau thông báo của WhatsApp, CEO Tesla, Elon Musk, đã kêu gọi người dùng chuyển sang sử dụng Signal bởi độ bảo mật thông tin mà ứng dụng này mang lại. Lượng người dùng Signal tăng vọt sau lời kêu gọi của Musk.

Theo Zing/

Nguy cơ khi Facebook muốn ‘gây nghiện’ con trẻ bằng phiên bản nhí

Nguy cơ khi Facebook muốn ‘gây nghiện’ con trẻ bằng phiên bản nhí

Phụ huynh lo sợ Messenger và Instagram phiên bản “nhí” sẽ tạo ra một thế hệ nghiện mạng xã hội khi còn thơ bé.

Không có nhận xét nào:

Reviews

Post Bottom Ad