Nên chọn laptop 13, 14 hay 15 inch - ✅ PHUCTHINHCOMPUTER.COM ✅ 0939.69.3585 ✅ 68 Bacu, Tp. Vũng Tàu

✅ PHUCTHINHCOMPUTER.COM ✅ 0939.69.3585 ✅ 68 Bacu, Tp. Vũng Tàu

Dịch vụ sửa chữa, lắp ráp, cài đặt máy tính, laptop...

Ads Header

test banner

Post Top Ad

Nên chọn laptop 13, 14 hay 15 inch

Share This

Tư vấn cho bạn chọn laptop 13″ hay 15″ .Tư vấn cho mấy em gái về MacBook Pro nên sử dụng 13″ hay 15″? Một số dòng như Lenovo Yoga, IBM ThinkPad, HP Envy có kích cỡ 14″ thì lại có thêm một thứ nữa để những anh em nào chuẩn bị mua laptop phải lăn tăn suy nghĩ. 13 inch, 14 inch và 15 inch cũng là những kích thước màn hình thường thấy nhất trên thị trường máy tính xách tay hiện nay, và bạn nên chọn cái nào cho phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình ?

Câu hỏi đầu tiên: bạn muốn gì ở chiếc laptop?

Nhu cầu của bạn là thứ cơ bản để nhất để có thể chọn một chiếc laptop nói chung và kích cỡ màn hình nói riêng. Trong mindmap bên dưới mình liệt kê một số nhu cầu thường gặp nhất => và nên chọn máy nào

Tóm lại, một số quy luật chung như sau:

  • Máy 15″: dành cho những ai chạy đa nhiệm nhiều, cần so sánh dữ liệu, hình ảnh trên không gian rộng
  • Máy 13″: nhẹ nhàng hơn, dễ mang đi lại
  • Máy 14″: lai lai, cảm giác thực tế khi xài lại rộng hơn 13 khá nhiều nhưng so với 15″ lại thấy hụt đi kha khá, với mình thì bạn nên lên luôn 15 inch trừ khi có lý do cụ thể nào khác (cấu hình, giá máy…)
  • Lưu ý thêm: giờ các laptop viền mỏng khác nhiều, máy 15″ chỉ nhỏ như 14″, 13″ nhỏ như 12″ nên cứ mạnh dạn quất những chiếc to nếu có khả năng nhé.

Nhưng không phải cứ màn hình lớn là không gian rộng hơn

Đúng vậy, và đây cũng là sai lầm mà nhiều bạn thường mắt phải khi đi chọn mua laptop, đặc biệt là laptop Windows. Một chiếc máy tính 15″ độ phân giải 1920 x 1080 cũng chỉ có không gian làm việc bằng với một chiếc máy 13″ độ phân giải 1920 x 1080, và thua hẳn so với một chiếc máy tính 13″ nhưng có độ phân giải 3840 x 2160. Nói cách khác, độ phân giải mới là thứ quyết định bạn có chỗ làm rộng hay hẹp, và con số này càng cao thì không gian làm việc càng rộng rãi hơn.

Nhưng chúng sẽ không thể nào để nguyên độ phân giải cao ngất mà sử dụng trên laptop bởi khi đó hình ảnh, chữ nghĩa sẽ trở nên bé tí, không thoải mái khi xài thời gian dài, thậm chí là không thể nhìn thấy được. Với những màn hình có độ phân giải cao hơn mức Full-HD, ví dụ: 2560 x 1440, 2880 x 1800 (2K), 3200 x 1800 (Quad HD+), 3840 x 2160 (4K), bạn sẽ cần chỉnh lại chức năng resolution scale trong Windows để phóng to lên và sử dụng máy dễ dàng hơn. Lúc này không gian làm việc trên màn hình của bạn nhỏ đi một chút, bù lại mọi thứ sẽ sắc nét hơn và đẹp hơn nhiều, đây là cái người ta hay gọi là HiDPI. Thường thì nhà sản xuất sẽ chỉnh sẵn cho bạn mức zoom là 125%, 150% hoặc 175%. Nếu bạn mua MacBook thì Apple cũng đã chỉnh sẵn cho bạn.

 

 ​


Quy luật chung: màn hình độ phân giải càng cao thì bạn càng có nhiều không gian làm việc hơn, chữ nghĩa, hình ảnh, nút bấm, mọi thứ sẽ trở nên sắc nét hơn. Nếu muốn làm thủ công, bạn cũng có thể chỉnh cho mức scale thấp hơn so với cái NSX đã cài cho bạn, lúc ấy không gian lại rộng ra thêm một ít, nhưng trong nhiều trường hợp nó sẽ làm hình ảnh xấu hơn và / hoặc ảnh hưởng hiệu năng của máy.

Màn hình cũng có sự tương quan với cấu hình

Có thể bạn không để ý nhưng rất nhiều hãng bán máy 14″ rẻ hơn máy 13″, cấu hình cũng thấp hơn, còn máy 15″ thì thường sẽ có giá cao nhất trong cùng series. Lý do vì các máy 14″ thường được định vị là dòng máy linh hoạt, lai lai, mạnh cũng không hẳn, mà yếu thì càng không. Những dòng chip, card đồ họa dùng cho các máy 14″ thường ở phân khúc tầm trung để có được mức giá tốt với hi vọng đáp ứng được nhiều người dùng nhất có thể. Các máy nhắm tới sinh viên, máy bình dân, máy giá rẻ cũng dùng 14″.

 

 ​


Trong khi đó, máy 13″ thường được các hãng như HP, Dell, Lenovo, Asus định vị ở một phân khúc cao hơn. Đó là lý do mà đa số Ultrabook hiện nay chỉ có kích thước 13″, bản 14″ hoặc ra mắt sau đó hoặc không bao giờ xuất hiện. Máy 13″ được định vị là nhỏ nhẹ và cao cấp, người mua dòng máy này không kỳ vọng nó sẽ mạnh nên nhà sản xuất có thể mạnh dạng tích hợp một con chip tiết kiệm điện cho nó, đồng thời vát mỏng máy đi, tạo ra thiết kế sexy hơn, đẹp hơn. Kinh nghiệm của mình cũng cho thấy máy 13″ xài pin trâu hơn nhiều so với 14″. Những dòng laptop flagship hiện nay như Asus Zenbook, MacBook Pro, Lenovo Yoga, Dell XPS, HP Spectre, IBM ThinkPad Carbon X… đều sử dụng màn hình 13″ đấy thôi.

Máy 15″ cũng giống như 13″, đối tượng người dùng biết họ muốn gì một các rõ ràng hơn so với những người mua máy 14″. Khách hàng mua laptop 15″ đòi hỏi màn hình rộng, đẹp, cấu hình mạnh và các nhà sản xuất đáp ứng đúng những yêu cầu này cho họ nên bạn sẽ thấy rất nhiều laptop 15″ hiện tại dùng chip Core i7 bản 4 nhân thuộc dòng HQ (mạnh nhất trong các chip Intel di động), màn hình cũng hay có độ phân giải cao hoặc rất cao, RAM cũng rộng rãi, và nhờ linh kiện bên trong có nhiều chỗ trống nên còn được tích hợp thêm bộ xử lý đồ họa rời. Lại một lần nữa, những chiếc flagship đều có bản 15″, từ MacBook Pro, ZenBook cho đến Dell XPS.

Tóm lại:

  • Máy 13″: cấu hình vừa vừa, ưu tiên mỏng nhẹ, thiết kế, pin hơn
  • Máy 14″: nhiều tùy chọn cấu hình trải dài từ vừa vừa đến mạnh, trong đó khúc vừa vừa phổ biến hơn vì giá thấp hơn và đáp ứng được nhiều nhu cầu
  • Máy 15″: thường có cấu hình mạnh đến rất mạnh

Giá tiền?

Chúng ta thường nghĩ rằng máy bự hơn thì sẽ đắt tiền hơn, nhưng với laptop thì điều đó chưa chắc đúng. Thường thì máy 14″ sẽ có giá rẻ nhất khi bạn so trong cùng series hay cùng một hãng sản xuất, sau đó tới 13″ và đắt nhất sẽ là 15″.

Như đã nói ở trên, máy 14″ là máy đa mục đích, hãng muốn ai mua về cũng xài được nên mức giá áp cho những sản phẩm này cũng phải đủ thấp để kích thích họ mua. Máy 14″ cũng có thể tiết kiệm được chi phí nhờ kế thừa lại thiết kế từ chiếc 13″ hoặc 15″. Máy 13″ lại là dòng tiên phong cho một series laptop, mỏng, nhẹ, nhiều công nghệ mới, thiết kế đẹp nên sẽ đắt tiền. Bản 15″ thì đắt hơn rõ rồi: màn hình to hơn, cấu hình mạnh hơn.

 

 ​


Những chiếc laptop 14″ trên thị trường hiện nay có giá rất dễ chịu, từ 400$ đến 1200$ đều có hết, tính ra tiền Việt là cỡ từ 9 triệu đến 25 triệu. Với mức giá này các bạn không có điều kiện kinh tế dư dả, các bạn sinh viên đã có thể sắm được một chiếc máy phù hợp nhu cầu. Laptop 13″ hiện nay có giá cao hơn một chút, từ 500$-700$ đến nhiều nghìn đô la. Máy 15″ mà vẫn mạnh, ngon, độ phân giải cao thì từ 700$ trở lên cho đến 2000$, 3000$, nhưng bạn cũng có thể kiếm được một số laptop 15″ rẻ cỡ 400-500$, tuy nhiên đa số những chiếc máy này độ phân giải màn hình chỉ dừng mức 1366 x 768 nên không mang lại không gian rộng rãi như bạn kỳ vọng lúc đầu.

Không có nhận xét nào:

Reviews

Post Bottom Ad