HDMI VRR là gì? Cách bật VRR - ✅ PHUCTHINHCOMPUTER.COM ✅ 0939.69.3585 ✅ 68 Bacu, Tp. Vũng Tàu

✅ PHUCTHINHCOMPUTER.COM ✅ 0939.69.3585 ✅ 68 Bacu, Tp. Vũng Tàu

Dịch vụ sửa chữa, lắp ráp, cài đặt máy tính, laptop...

Ads Header

test banner

Post Top Ad

HDMI VRR là gì? Cách bật VRR

Share This

Để hiểu HDMI VRR là gì thì đầu tiên cần phải hiểu VRR là gì? Đây là từ viết tắt của Variable Refresh Rate tạm gọi là một số công nghệ cho phép màn hình thay đổi refresh rate (tốc độ làm tươi) của mình một cách liên tục trong quá trình sử dụng màn hình để chơi game hay các công việc liên quan đến FPS.

HDMI VRR là gì?

Vì sao có chữ VRR này. Bạn có thể hiểu là tốc độ khung hình là số khung hình mà máy tính, điện thoại hay máy chơi game console có thể tạo ra trong một giây. Khi thiết bị nguồn không thể cung cấp đủ 60 khung hình mỗi giây, các khung hình thiếu sẽ được gửi đi để lấp đầy chỗ trống. Màn hình sẽ không quan tâm nó nhận được một khung hình hoàn chỉnh hay một khung hình thiếu. Điều này khiến cho màn hình “tạo” một hiệu ứng mà nhiều người gọi là “xé hình”, trong đó các khung hình thiếu được hiển thị chèn lên trên khung hình hoàn chỉnh trước đó.

Khi GPU liên tục giảm khung hình, “hiệu ứng xé hình” như trên có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm chơi game. VRR là công nghệ giúp chúng ta loại bỏ vấn đề này, để mọi game trông đẹp hơn và chạy mượt mà hơn.

Nghe quen quen đúng không bạn? Đại loại khái niệm của HDMI VRR nó giống như V-Sync trên máy tính giúp khoá tần số làm tươi và tốc độ khung hình. Để V-Sync giảm được hiệu ứng xé hình một cách hiệu quả, bạn cần đảm bảo card đồ hoạ có thể bắt kịp với tần số làm tươi của màn hình. Mặt trái của V-Sync là bạn sẽ phải chấp nhận đánh đổi hiệu năng hoặc chất lượng đồ hoạ. Thông thường, bạn có hai lựa chọn: không bị xé hình nhưng chất lượng hình ảnh giảm đi, hoặc đồ hoạ game đẹp hơn nhưng không phải lúc nào cũng đạt 60fps.

Lưu ý quan trọng: Cả Playstation 5 và Xbox Series X đều hỗ trợ HDMI VRR, tuy nhiên màn hình của bạn cũng phải hỗ trợ VRR mới có thể giải quyết được vấn đề.

NVIDIA và AMD đều có các “công nghệ VRR” của riêng họ. NVIDIA gọi là G-Sync còn AMD là FreeSync. Với Xbox Series X và S có cả HDMI VRR lẫn AMD FreeSync. Cả hai mẫu máy Xbox mới đều sẽ hỗ trợ VRR từ 30-120Hz, miễn là TV của bạn cũng được hỗ trợ. Điều này liên quan đến HDMI 2.1 khi nó dần phổ biến hơn vì HDMI VRR thực tế là một định nghĩa trong chuẩn HDMI 2.1 mới nhất. Hiện nay các màn hình ở nhiều phân khúc giá tầm trung trở xuống chưa hỗ trợ HDMI 2.1.

Cả Playstation 5 và Xbox Series X đều hỗ trợ HDMI VRR

Sony Playstation 4 cũng có đề cập đến HDMI VRR . Lý do là vì PS5 sử dụng GPU của AMD, nó cũng có thể hỗ trợ cả FreeSync giống các máy console mới của Microsoft.

NVIDIA đã bắt đầu tung ra dòng card màn hình series 30 như RTX 3080 và RTX 3090. Đây là những card đồ hoạ đầu tiên dành cho PC được hỗ trợ HDMI 2.1 và hỗ trợ cả HDMI VRR lẫn G-Sync.

Hiện nay, hai nhà sản xuất với nhiều sản phẩm hỗ trợ VRR nhất là LG và Samsung. Các dòng sản phẩm OLED và LCD premium của LG đều đã hỗ trợ HDMI 2.1. Sản phẩm mới của nhà sản xuất Hàn Quốc trong năm nay cũng sẽ hỗ trợ HDMI VRR với chất lượng 4K và tốc độ khung hình tối đa 120Hz. Ngoài ra, các dòng sản phẩm mới của LG cũng tích hợp sẵn G-sync và sẽ được update luôn cả Freesync trong tương lai.

HDMI VRR

Trong khi đó TV Samsung tuy không trực tiếp hỗ trợ HDMI 2.1 nhưng lại tích hợp sẵn VRR với refresh rate tối đa là 60Hz và công nghệ FreeSync như dòng Q900R, Q800R và RU8000 của Samsung. Với Sony thì hiện tại dòng sản phẩm duy nhất đang hỗ trợ VRR là XH90 hay XH92. Tuy nhiên với việc Playstation 5 sắp lên kệ trong thời gian tới thì nhiều khả năng Sony sẽ cập nhật thêm VRR trên nhiều sản phẩm của mình hơn.

Nếu bạn là một game thủ muốn có hỗ trợ VRR đặc biệt nếu bạn định mua một console thế hệ tiếp theo – thì bạn nên kiểm tra để chắc chắn rằng chiếc TV tiếp theo bạn mua đã được hỗ trợ.

Cách bật VRR

Cách bật VRR trên Playstation 5

VRR là một tính năng khá thú vị, nhưng có một số yêu cầu để sử dụng nó trên PS5. Đầu tiên, bạn cần một chiếc PS5 và các trò chơi hỗ trợ VRR. Tại thời điểm viết bài giới thiệu, chỉ có ba trò chơi PS5 hỗ trợ tính năng này gồm:

  • Marvel’s Spider-Man: Miles Morales
  • Marvel’s Spider-Man Remastered
  • Ratchet and Clank: Rift Apart

Hỗ trợ cho nhiều trò chơi hơn sẽ được thêm vào trong tương lai, nhưng nó sẽ không khả dụng cho tất cả các tựa game PS5 vì VRR chỉ hoạt động trên các trò chơi có tốc độ khung hình cao hơn trong khoảng 60-120 FPS. Các trò chơi giới hạn ở 30 hoặc 48 FPS không thể sử dụng VRR.

Thứ hai, bạn cần một TV hoặc màn hình hỗ trợ cả tốc độ làm tươi cao và công nghệ VRR cụ thể của PS5. Có nhiều định dạng VRR, bao gồm G-Sync của Nvidia và FreeSync của AMD, nhưng PS5 đạt được VRR qua HDMI 2.1. HDMI 2.1 là phiên bản mới hơn của tiêu chuẩn đầu ra HDMI mà hầu hết các TV sử dụng và hỗ trợ rất nhiều tính năng mới như VRR, tốc độ làm mới cao và thậm chí là độ phân giải 8K. Vì vậy, rõ ràng là TV hoặc màn hình của bạn sẽ cần HDMI 2.1 để sử dụng cài đặt VRR của PS5. Bạn cũng cần một cáp HDMI 2.1 cụ thể để sử dụng các tính năng như VRR, nhưng may mắn thay, PS5 đi kèm với một cáp này.

Cách bật VRR trên PlayStation 5

  1. Nhấn nút PS trên bộ điều khiển DualSense của bạn để mở màn hình chính.
  2. Cuộn qua và chọn Cài đặt > Màn hình và video > Đầu ra video.
  3. Cuộn xuống tùy chọn VRR và chọn “Tự động” từ menu thả xuống.

Nếu TV của bạn hỗ trợ VRR, cài đặt sẽ bật và bạn có thể quay lại menu cài đặt. Khởi động một trong những trò chơi được hỗ trợ VRR và hy vọng bạn sẽ thấy trò chơi mượt mà hơn. Nếu TV của bạn không hỗ trợ VRR của PS5, bạn sẽ nhận được thông báo bật lên cho biết không được hỗ trợ. Nếu bạn hoàn toàn không thấy tùy chọn VRR được liệt kê, hãy thử cập nhật phần mềm hệ thống.

 

Không có nhận xét nào:

Reviews

Post Bottom Ad