Intel hợp tác với AMD tích hợp GPU Vega vào các vi xử lý cho laptop thế hệ mới? - ✅ PHUCTHINHCOMPUTER.COM ✅ 0939.69.3585 ✅ 68 Bacu, Tp. Vũng Tàu

✅ PHUCTHINHCOMPUTER.COM ✅ 0939.69.3585 ✅ 68 Bacu, Tp. Vũng Tàu

Dịch vụ sửa chữa, lắp ráp, cài đặt máy tính, laptop...

Ads Header

test banner

Post Top Ad

Intel hợp tác với AMD tích hợp GPU Vega vào các vi xử lý cho laptop thế hệ mới?

Share This

Intel hợp tác với AMD tích hợp GPU Vega . Đã có tin đồn cho rằng Intel và AMD có thể sẽ cùng nhau thiết kế một vi xử lý khai thác công nghệ đồ họa của Radeon.

GPU Vega

Mặc dù Intel trước đó đã lên tiếng phủ nhận nhưng một hình ảnh chụp tài liệu quảng cáo mờ nhạt của Intel có thể chứng minh điều ngược lại. Cụ thể:

Theo một tin đồn hồi tháng 5 vừa qua thì Intel được cho là đang hoàn tất hợp đồng nhượng quyền sử dụng công nghệ đồ họa của Radeon Technologíe Group (RTG) thuộc AMD. Đây được xem là một động thái ‘phòng thủ’ của Intel bởi hồi tháng 3 năm nay, hợp đồng giữa Intel và Nvidia đã đến hạn chấm dứt. Năm 2011 Intel từng ký hợp đồng nhượng quyền công nghệ đồ họa với Nvidia, trị giá hợp đồng đến 1,5 tỉ USD được trả trong vòng 5 năm. Mục tiêu của hợp đồng này không phải là cho phép Intel khai thác chip xử lý đồ họa của Nvidia mà thay vào đó là phòng ngừa những tranh chấp về bản quyền công nghệ.

Sau khi hợp đồng với Nvidia kết thúc, Intel được cho là ‘thuê AMD làm vệ sĩ’ với một bản hợp đồng tương tự. Nhưng chuyện có thể đi xa hơn bởi vi xử lý Intel sẽ có thể được tích hợp nhân đồ họa Vega???

GPU Vega

Ảnh trên cho thấy dòng chữ ‘Vega Inside, Mobile Performance Outside’. Đây là lần đầu tiên Intel sử dụng từ ‘Vega’ vốn ám chỉ kiến trúc đồ họa AMD Vega vừa được đội đỏ phát hành cách đây vài tháng. Điều đáng ngạc nhiên hơn là Intel trước đó đã phủ nhận mọi thông tin liên quan đến hợp đồng chéo giữa công ty với AMD nhưng hình ảnh trên, nếu là thật cho thấy Intel đang cố gắng che giấu mối quan hệ này.

Rất có thể Intel đang làm việc với AMD để khai thác công nghệ đồ họa của RTG trên các vi xử lý di động sắp tới. Hiện tại Intel Coffee Lake (Core i thế hệ 8) vẫn đang dùng lại kiến trúc đồ họa GT3e và GT2 của thế hệ Kaby Lake nhưng Intel chỉ mới công bố toàn bộ dòng Coffee Lake-H trong khi Cannon Lake-Y (cũng được xếp vào thế hệ thứ 8) phải đến năm tới mới ra mắt. Dòng CPU cho thiết bị di động này sẽ khai thác tiến trình 10 nm mới, thu nhỏ từ 14++ nm của Coffee Lake hiện tại.

Cả Coffee Lake-H và Cannon Lake-Y có một điểm chung đó là các vi xử lý này đều được thiết kế cho thiết bị di động (laptop) và chúng dường như là tâm điểm được nhắc đến trong bức ảnh trên. Khả năng cao là Intel sẽ triển khai GPU Vega trên các vi xử lý Cannon Lake thay vì dòng Coffee Lake hiện tại vốn chỉ là phiên bản thu nhỏ của Coffee Lake-S (cho desktop).

Điều thú vị tiếp theo Intel sử dụng tên gọi ‘Vega Inside’ – nói tới khẩu hiệu Inside này thì xưa nay chỉ có Intel Inside hay tên của các dòng vi xử lý Intel như Atom Inside, Pentium Inside, Core Inside. Điều này có thể mang ý nghĩa rằng Intel sẽ đưa giải pháp đồ họa Vega vào vi xử lý cho laptop nhưng cũng có thể không phải. Chỉ biết trước đó tại hội nghị Technology and Manufacturing Day 2017, Intel đã công bố hãng sẽ chuyển sang giải pháp on package hay thiết kế lắp ghép trên đế MCM cho các vi xử lý trong tương lai.

GPU Vega

GPU Vega

Intel đã nói về việc chuyển từ thiết kế chip đơn khối truyền thống (trái) sang thiết kế hỗn hợp nhằm đạt được hiệu quả cao hơn. Các vi xử lý mới sẽ khai thác một hệ thống kết nối liên đới giữa các đế chip với nhau, mang lại băng thông kết nối cao hơn, mật độ cao hơn trong khi có thể tích hợp một loạt các thành phần của CPU và đế xử lý dựa trên nhiều node tiến trình khác nhau. Intel sẽ bắt đầu triển khai trên dòng Kaby Lake-G với 2 đặc điểm đáng chú ý là GPU tích hợp hiệu năng cao cùng với bộ nhớ HBM2.

Hình ảnh trên chưa rõ thực hư ra sao nhưng đây có thể là một giải pháp khả thi. Về phần Vega, chúng ta có thể kỳ vọng các phiên bản được AMD tích hợp vào dòng APU Ryzen ra mắt vào cuối năm nay sẽ có hiệu năng không thua kém nhiều so với phiên bản trên 2 dòng card Radeon RX Vega 56 và 64 hiện tại. Thông tin trên chỉ là phỏng đoán nhưng sẽ thật thú vị khi thấy 2 đội xanh đỏ hợp lực. Sau cùng thì người dùng vẫn được lợi nhất.

Không có nhận xét nào:

Reviews

Post Bottom Ad